วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ ASEAN Curriculum Sourcebook

5 Themes 4 Paths

กรอบเนื้อหา (Themes)
1.ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน
2.การเห็นคุณค่าของอัตลักษณ์และความหลากหลาย
3.การเชื่อมโยงโลกและท้องถิ่น
4.การส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรม
5.การทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ช่องทาง (Pathways)
1.ประชาชน
2.สถานที่
3.สื่อ
4.แนวคิด

##########################################################################

เรียนรู้ ASEAN จาก ... (สิ่งใกล้ตัว) [หน่วยการเรียนรู้]
1.บุคคลสำคัญ (ทุกสาขา)
2.อาหาร (สะท้อนวัตถุดิบ/ภูมิปัญญา/ภูมิศาสตร์/ประวัติศาสตร์/หน้าที่พลเมือง)
3.สื่อ / วัฒนธรรมประเพณี / มรดกโลก / ศาสนสถาน
4.แนวคิด / วิถีชีวิต / การละเล่นพื้นบ้าน / ธรรมเนียมปฏิบัติ
5.แม่น้ำโขง (วัฒนธรรมร่วมทางน้ำ) / วิถีทางน้ำ (เรือ)
6.ความทรวงจำร่วมกัน (สถานที่ / สงครามเวียดนาม / การรับรู้ประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ)

***************************************************************************


*** หน่วยการเรียนรู้ มาจาก Pathways ***


****************************************************************************

ความรู้เรื่องอาเซียน : ช่วงชั้นที่ 2
สาขาวิชา
ผลการเรียนรู้
ประวัติศาสตร์และสังคมศึกษา 1.อาเซียนนำประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มารวมตัวกัน
2.ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เชื่อมต่อกันด้วยภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การค้า วัฒนธรรม มาช้านานก่อนที่จะก่อตั้งอาเซียน
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศสามารถนำไปสู่การค้นพบที่สำคัญ
หน้าที่พลเมืองและจริยศึกษา ประเทศสมาชิกอาเซียนปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาค
ภาษาและวรรณกรรม 1.ประชาชนสามารถทำงานร่วมกันโดยข้ามพ้นอุปสรรคเรื่องภาษา
2.ประชาชนในอาเซียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างมากมาย
ศิลปะ เด็กๆ สามารถสื่อสารโดยใช้ศิลปะ
สุขศึกษาและพลศึกษา ประเทศสมาชิกอาเซียนมีสิ่งท้าทาย ด้านสุขอนามัยที่เหมือนกัน
เทคโนโลยีการศึกษา เทคโนโลยีช่วยให้อาเซียนติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันทำงาน

ทักษะพื้นฐานที่สำคัญต่อความเป็นพลเมืองอาเซียน >> ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st century skills)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น